Wednesday, February 3, 2010

“One of the hardest part in our life is to admit that we are wrong after we have been so insistent that we are right”

“ Ms. Madrid, stop cheating!!!! “

Napatanga na lang ako kay Sir na nakaupo sa teacher’s table sa unahan. Ako? Nagchecheat daw?!?. Tingin sa kaliwa. Tingin sa kanan. Sa aking pagkakaalam ay ako lang ang Ms. Madrid sa klase na iyon ni Sir. So ako nga ang tinutukoy nya. Wadahel. Sa tindi ng concentration ko ng pagsagot sa exam namin hindi ko na namalayan na nag cheat pala ako. “Okay”, sabi ko na lang sa sarili ko sabay balik ng attention ko sa papel ko na na napatakan na rin ng luha ko.

“One of the hardest part in our life is to admit that we are wrong after we have been so insistent that we are right”

Infairness kay Sir, after ko ipakita yung test paper ko and contest that I never cheated, he apologized to me. Though yung pain ng ginawa nya sken lingered for short while. Kasi hindi nmn narinig ng class na nag sorry sya sken. What they heared was the rumbling “cheater!!” But guess what? He became one of the most influential person in my life. He spoke foul words that built character in me.. in us. Alam ko sir na kami ang pinaka paborito mong class. Ayaw mo lang aminin. ( evil grin )

Three years ago, I started a career na sa tingin ko ay “ im best at”. Graveyard ang shift ko and yes, it felt like an inch closer to the grave. Pero sabi ko nga sa sarili ko, ito ang forte ko kaya after sukuan ng katawan ko ang isang account, I applied for another. Kasi nga naka set yung utak ko na dito ako magaling. Dito ako aasenso. After a month or so, my “wellness” failed me. It was frustrating sa simula but then again hindi po pwede pilitin ang katawan ko na magtrabaho beyond its capacity.

“ Wellness of mind and body should go together.”

I finally stopped pursuing it.

Frustrating. Yan ang pinaka appropriate na word to describe how it felt then, how it feels everytime a similar situation happens.

Parang pag kinukuha mo yung sukli sa 100 na ibinayad mo knina kay mamang driver. Tapos sabi ni manong hindi ka pa daw nagbabayad. Namputsa, 100 din yun kaya makikipag tagisan ka ng salita hanggang sa pumara ka na lang dahil sa gigil. And then you reach for your wallet and find a cold 100 peso bill inside.

Godspeed,

Karen

No comments:

♥UDD Rocks my world!♥